Du lịch 5 châu, không đâu rẻ bằng

Tập cười, học tiếng Anh – Người Nga ráo riết chuẩn bị đón du khách dịp World Cup 2018

Người Nga thường rất ít khi cười, ở Moskva hiện chưa có biển chỉ dẫn bằng tiếng Anh và đặc biệt có rất ít người biết nói tiếng Anh. Chính vì thế, cùng với sự kiện World Cup 2018 toàn dân Nga đang nỗ lực thay đổi để đón tiếp du khách khắp nơi trên thế giới một cách hoàn hảo hơn.

Nhân viên tàu điện ngầm là đối tượng ưu tiên đầu tiên ở Nga cần phải học cách giao tiếp lịch sự và nhiệt tình hơn với người du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, họ cùng được trao dồi thêm tiếng Anh để không bỡ ngỡ khi giao tiếp với khách nước ngoài. Một lớp học nằm sát đường tàu ở phía nam Moskva được cô Evgenia Zaborskaya hướng dẫn diễn ra hằng ngày để phục vụ cho mùa World Cup sắp tới.

Evgenia Zaborskaya đã dạy tiếng Anh giao tiếp cho hàng trăm nhân viên đường sắt Moskva để chuẩn bị cho World Cup 2018. Ảnh: Pascal Dumont/CBC

Hiện tại, Moskva vẫn chưa có bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh, riêng người dân Nga vẫn chưa có nhiều người thành thạo ngôn ngữ này. Những nhân viên ngành giao thông ở Nga hiện đang gấp rút theo học các chương trình đào tập cấp tốc về tiếng Anh, đồng thời chính phủ Nga cũng bổ sung các biển báo giao thông bằng tiếng Anh để phục vụ du khách. Dự kiến, Nga có thể đón khoảng một triệu khách quốc tế trong giải đấu kéo dài một tháng, bắt đầu từ 16/4.

Tình trạng “cháy vé”

Theo dự kiến, ông Putin – tổng thống Nga sẽ tự đặt mình vào trung tâm quá trình chuẩn bị cho sự kiện World Cup 2018 và có thể sẽ ngồi trên khán đài trong trận mở màn giữa Nga và Arab Saudi. Nhà tổ chức Worldcup cũng đã có thông báo chính thức họ đã bán hết 90% trong gần 2,4 triệu vé, với hơn một nửa do người hâm mộ quốc tế mua.

Nhiều người Nga nghĩ rằng những mâu thuẫn về chính trị khiến hình ảnh đất nước xấu đi. Họ hi vọng với sự hiếu khách, nhiệt tình sẽ át đi những mâu thuẫn chính trị, để nước Nga mãi luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, từ đó khách du lịch Nga ngày càng tăng lên.

Một người đàn ông khoe vé xem đá bóng mua tại điểm bán của FIFA tại Moskva ngày 1/5. Ảnh: Sergei Karpukhin/Reuters

“Tôi nghĩ người nước ngoài sẽ nhận ra Nga không phải một quốc gia thù địch. Họ sẽ thấy chúng tôi là những người bạn thân thiện với mọi người”, Juliya Golubeva, một phụ nữ Nga trả lời phỏng vấn. Cô mong đợi ngày mình sẽ hòa vào dòng người khổng lồ đổ về Moskva trong dịp World Cup năm nay.

“Quan trọng hơn” cả Thế vận hội

Theo Doug Steele, một người Canada đã sống ở Moskva hơn 24 năm: “Đây là sự kiện quan trọng với họ hơn cả Thế vận hội. Họ muốn thế giới đến đây. Họ cần và họ muốn tạo dựng một hình ảnh tích cực”.

Tàu điện ngầm ở Nga nổi tiếng khắp thế giới và các nhà ga tàu điện ngầm cũng là một trong những điểm tham quan ấn tượng, được nhiều du khách chú ý. Thiết kế cổ điện của hệ thống nhà ga luôn hấp dẫn khách du lịch. Chính vì thế, sự nỗ lực cải thiện chính mình của các nhân viên nhà ga sẽ gây ấn tượng tốt hơn trong lòng du khách.

Mayakovskaya, thuộc hệ thống tàu điện ngầm Moskva, là một trong những nhà ga được khách ghé thăm nhiều nhất. Ảnh: Chris Brown/CBC

Ivan Smetanin, nhân viên tiếng Anh tại quầy thông tin của nhà ga Kitay Gorod cho rằng anh tin 11 triệu USD đầu tư cho World Cup hoàn toàn đáng nếu du khách tận hưởng thời gian ở đây. “Chúng tôi mong muốn thu hút nhiều khách tới đây hơn. Đây là xu thế chung của mọi thành phố trên thế giới - những thành phố cạnh tranh nhau để gây ấn tượng với khách”, Smetanin bày tỏ.

Tổng hợp

22 lượt xem | Khải Vinh
Liên hệ qua Zalo Liên hệ qua messenger Liên hệ qua Whatsapp