Đặt vé máy bay giá rẻ trực tuyếnĐặt vé máy bay giá rẻ trực tuyến


Cách tránh bị ù tai khi đi máy bay

Mục lục [Hiện]
  1. Hiểu rõ nguyên nhân vì sao bạn bị ù tai khi đi máy bay
  2. Những phương pháp đơn giản giúp tránh bị ù tai khi đi máy bay
    1. 2.1 Đối với người lớn
    2. 2.3 Nếu ù tai trở thành nỗi lo sợ khi đi máy bay, phải giải quyết ra sao?

Nhiều người khi đi máy bay thường có biểu hiện ù tai, đau tai, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì? Làm cách nào để đi máy bay không bị ù tai? ...

Thời điểm máy bay cất cánh hay hạ cánh sẽ là lúc áp suất không khí tăng cao, khiến nhiều người  có cảm giác ù tai, đau tai. Ngáp, nuốt nước bọt hay ăn kẹo cao su… là những phương pháp đơn giản nhất có thể giúp hành khách giảm đi cảm giác đó. Hãy cùng đại lý vé máy bay Vietnam Booking tìm hiểu về những cách tránh bị ù tai khi đi máy bay qua bài viết dưới đây nhé.

Hiểu rõ nguyên nhân vì sao bạn bị ù tai khi đi máy bay

Hiện tượng ù hoặc đau tai khi đi máy bay thường xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Lúc này, ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi sẽ đóng lại hoặc bị chèn ép khiến cho áp suất trong tai giữa không được cân bằng. Tiếp đó, lượng không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù hoặc đau tai. Trường hợp nếu ống Eustachian không mở ra mà tiếp tục bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào bên trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống, khiến chúng ta bị chóng mặt và thậm chí là rơi vào tình trạng mất thính giác tạm thời.

   cach-tranh-bi-u-tai-khi-di-may-bay-24-05-2017-1

Triệu chứng đau tai, ù tai khi đi máy bay có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai cùng lúc, kèm theo các triệu chứng như khó chịu hoặc đau trong tai; thấy ù hoặc tắc trong tai; mất nghe nhẹ; chóng mặt; chảy máu tai… Nếu hiện tượng đau tai trở nặng hay kéo dài, bạn có thể bị các biến chứng rách hoặc thủng màng nhĩ; viêm tai; mất nghe...

Những phương pháp đơn giản giúp tránh bị ù tai khi đi máy bay

Đối với người lớn

Để khắc phục triệu chứng bị ù tai, đau tai khi đi máy bay, bạn có thể tham khảo một số mẹo đơn giản sau đây:

– Ngáp được xem là một trong những biện pháp tránh bị ù tai khi đi máy bay của Vietjet Air hiệu quả.

– Nuốt nước bọt liên tục.

– Nếu ngáp và nuốt không có hiệu quả, bạn có thể lấy tay bịt mũi lại, miệng vẫn ngậm, cố gắng đẩy không khí ra bằng tai.

cach-tranh-bi-u-tai-khi-di-may-bay-24-05-2017-2

– Nhai kẹo cao su.

– Uống nhiều ngụm nước nhỏ khi máy bay bắt đầu cất cánh hay hạ cánh.

– Dùng bông nút hai lỗ tai.

– Có thể dùng tinh dầu thơm để ngửi.

– Không nên ngủ khi máy bay đang tiến hành đáp xuống.

Đối với trẻ em

– Với những trẻ còn nhỏ, bạn nên cho bé bú bình hoặc mút ti cao su và không để bé ngủ vào lúc máy bay hạ cánh.

– Với trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ nhai kẹo liên tục trong lúc máy bay hạ cánh và cất cánh.

– Cho bé thổi bóng bay.

cach-tranh-bi-u-tai-khi-di-may-bay-24-05-2017-3

Tất cả những biện pháp trên đều là cách giúp cân bằng áp suất hai bên khoang tai, vì khi chúng ta cử động quai hàm, ống thông ở giữa mũi và miệng sẽ mở ra, khiến không khí từ mũi và miệng được lọt vào khoang tai giữa khiến màng nhĩ không còn chịu sức ép nữa và tai cũng không còn cảm giác đau.

Nếu ù tai trở thành nỗi lo sợ khi đi máy bay, phải giải quyết ra sao?

+ Nếu đã thực hiện những cách tránh bị ù tai khi đi máy bay với vé giá máy bay giá rẻ được nêu ở trên mà tai bạn vẫn bị ù hoặc đau nhức sau khi xuống máy bay thì tốt nhất bạn đến khám bác sĩ tai mũi họng để kiểm tra chi tiết hơn.

+ Một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng viêm tai giữa, xuất hiện dịch trong tai giữa, thủng màng nhĩ…

+ Với những hành khách đang bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp…thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được tình trạng sức khỏe của mình có phù hợp để đi máy bay không.

cach-tranh-bi-u-tai-khi-di-may-bay-24-05-2017-4

+ Những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, loạn nhịp hoặc mắc bệnh về tuyến giáp… tuyệt đối không nên sử dụng thuốc chống ngạt mũi loại xịt hoặc uống. Trường hợp phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Mong rằng với những cách tránh bị ù tai khi đi máy bay mà chúng tôi nêu trên sẽ giúp hành khách có được những chuyến bay an toàn và thoải mái nhất nhé!

465 lượt xem | Vietnam Booking
 
Liên hệ qua Zalo Liên hệ qua messenger Liên hệ qua Whatsapp